ตัวอย่างโปรแกรมท่องเที่ยวเมียนมา (นั่งเครื่องไป-กลับ กรุงเทพฯ – ย่างกุ้ง)

Google+

รายละเอียดเนื้อหา

bkk-rgn

มีสมาชิกแฟนคลับจากชลบุรี เดินทางกันทั้งหมด 10 คน ส่งเที่ยวบินมาให้ผมดู และให้ผมช่วยจัดโปรแกรมเที่ยวคร่าวๆ ให้
พร้อมทั้งชวยประสานงานในเบื้องต้นกับทัวร์ที่ย่างกุ้งให้
ถ้าตามตารางบินไปและกลับจะสามารถจัดโปรแกรมคร่าวๆ ได้ดังนี้ครับ (สามารถเอาไปปรับโปรแกรมได้ตามความเหมาะสม)

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2559
วันนี้เดินทางออกจากกรุงเทพ ถึงสนามบินย่างกุ้ง ถ้าตามเวลาท้องถิ่นคือถึงเวลาราวๆ เกือบสามทุ่ม(เวลาที่ย่างกุ้งช้ากว้าบ้านเรา 30 นาที)
ผ่านด่าน ตม.ที่ย่างกุ้ง พร้อมทั้งรอรับกระเป๋า น่าจะแล้วเสร็จราวๆ 3 ทุ่มครึ่งถึง 4 ทุ่ม

เมื่อเดินออกมาจากด่าน ตม. เพื่อมารับประเป๋า จากนั้นต้องผ่านด่านศุลกากรครับ
พอผ่านด่านแล้ว เดินมาแค่ไม่กี่ก้าวจะเจอทางออกครับ และท่านจะเจอกับทัวร์และคนที่มายืนรอรับผู้โดยสารที่ตรงนี้ครับ
ไม่ต้องกลัวหลงครับ เพราะเป็นทางออกสำหรับผู้โดยสารช่องเดียว ทางเดียวเท่านั้น

เมื่อเดินออกมาแล้ว ทางซ้ายมือจะเจอบู๊ธแท๊กซี่อยู่ตรงนั้นพอดี
เดินถัดไปอีกหน่อยจะเป็นบู๊ธแลกเงินครับ
ผมแนะนำว่า ให้แลกเป็นเงินดอลล่าร์ไปจากไทยนะครับ บอกเขาว่าขอแบ็งคดอลล่าร์ใหม่ๆ เพราะบางทีจะมีปัญหาแลกเงินไม่ได้เมื่อไปถึงที่โน่น
กำเอาดอลล่าร์ที่ได้แลกจากไทยไป ไปแลกเป็นเงินจ๊าตที่ย่างกุ้งครับ
ผมแนะนำว่า ให้เอาดอลล่าร์แลกเป็นจ๊าตจากสนามบินที่ย่างกุ้งไปเลยครับ
เพราะบางทีไปแลกในเมืองเรทไม่ค่อยดีครับ ไปถึงดึกขนาดนั้นแลกดอลล่าร์เป็นจ๊าต จากสนามบินที่ย่างกุ้งไปเลยครับ
(ร้านอาหารบางแห่ง โรงแรมบางที่ คาเช่ารถ และสถานที่เข้าชมต่างๆ สามารถจ่ายเป็นดอลล่าร์ได้ครับ แนะนำว่าให้มีดอลล่าร์แบ็งค์เล็กๆ ติดกระเป๋าไว้จ่ายค่าพวกนี้ก็ได้ครับ ถูกแพงกว่าจ่ายเป็นจ๊าตไม่เท่าไหร่ครับ)

1 ดอลล่าร์จะแลกได้ราวๆ 1200-1300 จ๊าต อัตราแลกเปลี่ยนจะอยู่ประมาณนี้ครับ
เช่นถ้าแลก 100 ดอลล่าร์ ก็จะมีเงินจ๊าตอยู่ในมือ ราวๆ 120,000 – 130,000 จ๊าต โดยประมาณ
โดยแบ็งค์ใหญ่ที่สุดที่ใช้กันคือ 10,000 จ๊าต

เดินถัดไปจากบู๊ธแลกเงินก็จะเป็นบู๊ธท่องเที่ยว เดินไปหยิบแผนที่่ติดมือไว้ก็ได้
ถัดไปอีกหน่อย จะเป็นบู็ธขายซิมมือถือครับ
ผมแนะนำนว่า ควรเป็นอย่างยิ่งที่ควรจะซื้อซิมไปจากที่นี่
ไม่ต้องรีบก็ได้ครับ บอกทัวร์ที่มารับให้รอก่อนก็ได้
คาซิม 1,500 จ๊าต สามารถเติมเงินได้ 3,000 หรือ 5,000 หรือ 10,000 จ๊าตก็ตามสะดวกครับ (ผมจำได้คร่าวๆ ประมาณนี้)
แนะนำว่าควรซื้อจากที่สนามบินไปให้เรียบร้อยเลยนะครับ ถ้าได้ทุกคนยิ่งดีสมมติถ้าซื้อซิม 1,500 เติมเงินอีก 5,000 จ๊าต รวมๆ แล้วก็ตก 6,500 จ๊าต คิดเป็นเงินไทยไม่ถึงสองร้อยบาทครับ เน็ตเร็วจี๋เลย

ซื้อซิมต้องใช้พาสปอร์ตด้วยนะครับ แล้วให้น้องเขาเซ็ตให้เล่นเน็ตได้ไปเลยครับ เร็วจี๋ทีเดียว
สามารถใช้ได้ราวๆ 3 เดือนเลยนะ

จากสนามบินไปที่พัก ดึกขนาดนั้น น่าจะใช้เวลาราวๆ 30-45 นาทีครับ
ไปถึงโรงแรมก็คงเกือบจะห้าทุ่มแล้ว
ถ้ายังมีแรงไหว แนะนำให้เขาไปส่งที่ถนน 19 ก็ได้ครับ (19th Street) หรือเรียกกันง่ายๆ ว่า ไชน่าทาวน์นั่นแหละครับ
ระยะทางจากโรงแรมราวๆ 3 กม.ครับ ค่ารถไม่แพง

แต่ถ้าคิดวาเหนื่อยผมว่า พักผ่อนที่โรงแรมก็ได้ครับ เก็บแรงเอาไว้สำหรับวันรุ่งขึ้น

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559
ตื่นแต่เช้า เดินทางไปไหว้พระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง 1 ใน 5 สถานศักดิ์สิทธิ์ของพม่า
หรือจะไปหงสาก่อนก็ได้ แล้ววันกลับค่อยมาไหว้
ค่าเข้าชมชเวดากอง 8 usd จ่ายเป็นจ๊าตก็ได้ครับ ไม่แน่ใจว่า 8,000 หรือ 9,000 จ๊าต

จากชเวดากองเดินทางต่อไปยังหงสาวดี
ที่โน่นเรียกว่า Hanthawaddy หรือ Bago หรือเมืองพะโคนั่นเอง

สถานที่ที่น่าจะแวะมีดังนี้ รายละเอียดไปหาอ่านเอาเองนะครับ ผมจำได้แค่คร่าวๆ

– Kyaik Pun Paya เจดีย์ไจ้ค์ปุ่น เจดีย์สี่ทิศ

– Kyat Khat Wain Kyaung หรือ วัดเจาคะไกว ที่นี่มีพระสงฆ์หลายร้อยรูป เรียกว่าถ้าชอบถ่ายรูปพระที่นี่ต้องไม่พลาด ไปให้ทันเพราะฉันเพลนะครับ
บอกไกด์ทัวร์ได้เขารู้

– Shwemawdaw Paya พระมหาธาตุเจดีย์ชเวมอว์ดอว์ หรือพระธาตุมุเตา 1 ใน 5 สถานศักดิ์สิทธิ์ของพม่า ใกล้ๆ กันจะมี Hintha Gon Paya หรือเจดีย์ อินตะกอน

– Shwethalyaung Buddha พระนอนชเวตาเลียว พระนอนองค์ใหญ่

– Mahazedi Paya มหาเจดีย์ พระธาตุองค์ใหญ่อีกองค์ ที่นี่จะมีจุดที่พระเจ้าบุเรงนองมาไหว้ประจำอยู่ครับ มีป้ายเป็นภาษาไทยด้วยนะถ้าจำไม่ผิด

ประมาณนี้ครับ
จะแวะที่ไหนก่อนหลังให้ดูตามเวลาที่ไปถึงและความเหมาะสมนะครับ (ควรปรึกษาไกด์และคนขับรถ)

แล้วก็เดินทางต่อไปยังพระธาตุอินทร์แขวน 1 ใน 5 สถานศักดิ์สิทธิ์ของพม่า

ถึงพระธาตุอินทร์แขวน ถ้าพักที่ Yoe Yoe Lay ก็เดินมาไหว้พระธาตุได้ครับ ดึกๆ ก็เดินมาไหว้อีกรอบ
แล้วเช้าวันรุ่งขึ้นก่อนกลับก็ไหว้อีกรอบครับ

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559
ไปไหว้พระธาตุอินทร์แขวน
เดินทางกลับย่างกุ้ง
ร้านอาหารแนะนำที่ย่างกุ้ง ร้าน Golden Duck เป็ดย่างอร่อยๆ ครับ ราคาไม่แพง ให้รถแวะได้ครับก่อนเข้าที่พัก
เช็คอินเข้าที่พัก จากนั้น เดินทางไปยัง Botataung ที่นี่มีเทพันใจครับ
ไปบ่ายๆ แบบนี้แหละดีแล้วครับ เพราะไปตอนเช้าๆ ทัวร์คนไทยเยอะมาก รอคิวยาวและนาน
เพราะทัวร์ออกจากที่พักตอนเช้าก่อนเริ่่มทัวร์จะมาเริ่มที่นี่กันเป็นส่วนใหญ่ครับ
จากนั้นเดินทางต่อไปยังพระมหาธาตุเจดีย็์ชเวดากอง 1 ใน 5 สถานศักดิ์สิทธิ์ของพม่า
ขึ้นไปไหว้ก่อนสักรอบแล้วกลับลงมาไปเที่ยวสถานที่่ท่องเที่ยวแห่งอื่นได้ครับ
เก็บสติกเกอร์ค่าเข้าไว้นะครับ เอาไว้กลับมาเข้าใหม่ได้ตอนเย็นๆ และค่ำๆ
หรือจะเก็บสถานที่ท่องเที่ยวในย่างกุ้งทั้งหมดก็ได้ครับ ปรับได้ตามความเหมาะสม
เที่ยวที่อื่นก่อน เช่น พระนอนเจาทัตยี , หง่าทัตยี , ทะเลสาบกันดอว์จี หรือจะเก็บไว้วันที่ 5 ก่อนกลับก็ได้
แล้วสัก 4 โมงครึ่ง หรือ 5 โมงเย็นให้กลับมาถึงชเวดากองที่นี้ก็อยู่จนถึงเย็นๆ ช่วงพระอาทิตย์โพล้เพล้กำลังจะตกดินครับ ถ่ายรูปสวยมาก

จากนั้นแวะไปไชน่าทาวน์ครับ (19th Street)
รีบไปจับจองที่นั่งเพราะทั้งคนพม่า และฝรั่งเยอะมากๆ มีร้านอาหารแบบนั่งกินดื่มเพียบ
แล้วกลับมาพักผ่อน

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559
ทานอาหารเสร็จ เดินทางไปตลาดสก็อตก่อนตั้งแต่เช้าก็ได้ครับ ที่นี่มีของซื้อของฝากมากมาย ไปเช้าๆ รถยังไม่ติดมากเพราะย่างกุ้งตอนนี้รถติดมากมายเลยครับ
ไปสาย อากาศร้อน รถก็ติด ไม่ต้องไปไหนกันพอดี
ที่นี่มีแลกเงินบาทเป็นเงินจ๊าตด้วยครับโอเคเลย แลกได้ครับอยู่ด้านไนตลาดนั่นแหละ ลุงแกจะเดินไปเดินมาอยู่ตรงทางเข้า
เวลาผมไปบางทีก็เอาเงินบาทแลกที่นี่ครับ

ออกจากตลาดเดินทางไปเมืองสิเรียม Syriam ออกจากย่างกุ้งไปราวๆ 30 กม. มีเจดียเจดีย์กลางน้ำ ที่เรียกว่า Yele Paya เยเลพะยา

จากนั้นเดินทางกลับมาย่างกุ้งถ้ามีเวลาเหลือก็แวะสถานที่ที่ยังไม่ได้ไปด้านบน แล้วเดินทางไปสนามบิน

แต่แจ้งก่อนว่า ย่างกุ้งรถติดมากๆ ควรเผื่อเวลาให้ดีๆ

ขอให้เดินทางปลอดภัยและโชคดีครับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

จองโรงแรมทั่วโลก มั่นใจปลอดภัยโดย Agoda